Người thành công thường có nhiều câu trả lời

Người thành công thường có nhiều câu trả lời 1

Đợt vừa rồi mình có đi chơi với Hội người đẹp, đi cùng mấy anh. Hội người đẹp có mấy anh em làm công nghệ chơi với nhau, cũng năm bảy năm có lẻ gì rồi. Ban đầu chỉ có mấy anh em cùng ngành, làm Envato, xong sau có thêm mấy shark làm sản phẩm vật lý và crypto nữa.

Mỗi lần mình đi chơi với mấy anh là áp lực lắm, tại anh nào cũng có những thành công nhất định với công việc của mình, có thể đối với các anh thì đó vẫn chưa là gì, nhưng đối với mình, đó là những mục tiêu cần hướng tới.

Trong mắt mình, mỗi anh đều có những cái hay riêng mà thật sự trong lòng mình rất kính nể, đặc biệt là những cái chuyên sâu mà các anh hiểu, và điều này làm mình nhận ra sự thành công của các anh, có thể miêu tả bằng: chuyên sâu, cần cù.

Sự cần thiết của chuyên sâu

Điều này thực sự rất cần thiết, và đây cũng là thiếu sót của mình trong việc làm sản phẩm, khi mình làm nghiên cứu chưa đủ, làm sản phẩm chưa tới và chưa thường xuyên chăm sóc sản phẩm của mình.

Để nội dung dễ tiếp cận hơn, thay vì mình lấy ví dụ từ những cái mà các anh mình đang làm, mình sẽ lấy ví dụ đơn giản, như sau:

Có 2 quán bún bò gần nhau, nhưng có một quán luôn đông hơn, tại sao như vậy?

Đi từ những phân tích nhỏ, theo một quá trình: chưa vào quán > đi ngang qua > ghé vào ăn > quay lại > giới thiệu người khác tới.

Đó, còn nhiều và rất nhiều câu hỏi nữa để một quán bún bò phải trả lời. Vậy thử hỏi khi làm một doanh nghiệp lớn hơn, vài trăm tỉ đi, thì số lượng câu hỏi và câu trả lời sẽ thế nào?

Mình không nói rằng bằng việc trả lời được nhiều câu hỏi hơn (bằng hành động) thì quán sẽ chắc chắn thành công, nhưng mình tin chắc rằng khả năng cao sẽ thành công hơn những người có ít câu trả lời.

Làm sao để trả lời nhiều câu hỏi hơn?

Trái ngược với cái nửa vời của mình thì các anh mình có sự nghiên cứu chuyên sâu, mà mỗi lần gặp nhau là sẽ có được những cái mới, rất Wow trong cái mà các anh mình làm.

Mình có thể thấy khi hỏi tới các vấn đề liên quan tới chuyên môn, ví dụ làm app shopify đi, thì các anh có thể trả lời rất rõ ràng và chắc chắn về các vấn đề đó. Các anh luôn có câu trả lời cho việc mình làm. Cá nhân mình nghĩ việc chắc chắn này là cái được rèn luyện và tích luỹ thông qua quá trình thực thi.

Nghĩa là, với sự tò mò, các anh đã thử nghiệm đi thử nghiệm lại, trải nghiệm thực tế với vấn đề mà các anh đang làm, sau đó tích luỹ và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực – vấn đề đó.

Đây cũng là một trong những điều mà mình thấy cực kì cần thiết khi làm một việc gì đó, mình cần phải đi sâu tới từng chi tiết nhỏ, bằng việc càng đi sâu sát vào vấn đề mà mình đang giải quyết, thì mình sẽ càng có nhiều câu hỏi và tìm cách để trả lời cho vấn đề đó hơn.

Đôi lúc mình cũng tự ti vì chính bản thân mình cũng chưa có gì thành công, nên bản thân mình cũng chưa chuyên sâu vào một cái gì cả. Hôm rồi có ngồi với anh Hà – CEO của BEAU thì anh ấy bảo là, dù gì thì em vẫn cần phải chuyên sâu vào một cái gì đó, nó sẽ giúp em vững vàng hơn.

Vậy, tóm gọn lại thì mình cần thực hành nhiều hơn, đi sâu vào vấn đề mình đang gặp phải, tìm câu trả lời cho càng nhiều vấn đề càng tốt. Khi mình hiểu sâu một việc gì thì mình cũng có khả năng giải quyết nó triệt để và hoàn chỉnh hơn người khác.

Exit mobile version