Người….ta, từ người nhìn ra ta

Trong thời gian làm PGĐ ở Công ty TNHH Ô tô Phi Long I, chuyên phân phối lốp xe và dịch vụ xe hơi, Tọi đã có 1 bài trình bày về chủ đề, nghe có vẻ lạ lùng này, nhưng với Tọi, đây là một chủ đề rất hay về sự chủ động và óc quan sát.

Đối với Tọi, có thể ông trời cho mình một óc quan sát, tuy không quá đi sâu vào chi tiết, nhưng những sự vận động tổng quan và thường nghiệm và tự vấn bản thân về vấn đề đó, từ đó đúc kết ra những quy trình và sự việc để có thể khái quát nó trở thành những gì có thể áp dụng rộng rãi.

Quan sát

Cứ xem những sự vận động xung quanh chúng ta là một người, vậy, để hiểu một người, chúng ta cần phải tìm hiểu người đó.

Óc quan sát và sự chủ động

Khi chúng ta muốn thấu hiểu một người, thường chúng ta sẽ đi tìm những gì cốt lõi nhất. Đôi khi có những việc được cho là hiển nhiên, nhưng nếu đi vào chi tiết, đó đều có thể có những lí do, cốt lõi nhất của một vấn đề và từ đó triển khai ra thành những điều mang tính phổ quát.

Và, khi hiểu rõ về sự vận động đó, quan sát kĩ, chúng ta có thể áp dụng nó, để từ người phía đối diện, chúng ta có thể nhìn nhận lại xem mình đã làm tốt hay chưa, điều mình làm có ảnh hưởng đến người khác hay không, có thể để lại hậu quả gì hay không, có thể giúp được gì cho người khác hay không.

Và, khi chúng ta chủ động nghĩ được những điều như thế, nó sẽ giúp chúng ta thăng tiến – phát triển bản thân rất nhiều, vì đối với quan điểm của mình, làm ở đâu cũng vậy, cũng cần phải học tập lại và thích ứng với vị trí ở nơi mới.

Cứ tưởng tượng, chúng ta sẽ dành mất 02 tháng đầu tiên để thử việc, nhưng thực chất, đó là thời gian để chúng ta thích nghi với công việc mới.

Khi đã hiểu về vấn đề và thích nghi được, chúng ta có thể đặt mình vào vị trí của người khác, đồng nghiệp, sếp, để xem thử nếu là họ thì chúng ta sẽ thế nào.

Ví dụ, nếu đặt vị trí vào sếp, kì vọng của sếp vào chúng ta là gì? Có thể chỉ là làm tốt việc được giao, hoặc sếp nhìn thấy khả năng lãnh đạo của mình và muốn quy hoạch làm quản lí trong tương lai?

Khi đã nhìn thấy được điều đó, chúng ta rất dễ đạt được những điều lớn lao hơn.

Exit mobile version